Bí kíp giúp nhân viên vượt qua sự lo lắng để đối phó với sự biến động

Sự biến động của xã hội nói chung đã và đang tác động lớn đến cuộc sống và quyền lợi của người lao động. Do đó, sự lo lắng bất an đã và đang tồn tại trong tâm lý của nhiều người lao động điều này làm giảm khả năng tập trung lao động, cống hiến của họ. Vậy, là những nhà quản lý, lãnh đạo bạn sẽ làm gì để giúp đỡ nhân viên của mình, giúp họ vượt qua sự lo lắng để đối phó với những biến động này? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để cùng chúng tôi tìm ra lời giải cho câu hỏi trên nhé.

1. Xây dựng nhóm làm việc với tinh thần cởi mở

Để đưa ra hướng giải quyết tối ưu trong mọi trường hợp thì những cuộc thảo luận với nhiều ý kiến phản biện khác nhau sẽ giúp đưa ra được câu trả lời tối ưu để giải quyết một vấn đề theo cách tốt nhất, đồng thời củng cố tinh thần của cả nhóm.

2. Hãy nới lỏng sự kìm kẹp trong những thời điểm khó khăn
Trước sự tác động của những biến động, tâm lý lo lắng áp lực đã làm tụt dốc tinh thần của đại bộ phận nhân viên, lúc này những nhà lãnh đạo thông minh sẽ tìm cách củng cố tinh thần và lấy lại sự cân bằng cho nhân viên của mình bằng cách tạo nên sự thoải mái, linh động trong môi trường làm việc để động viên và lấy lại tinh thần tích cực của nhân viên, thay vì những quy tắc khô cứng kiến họ cảm thấy bị gò bó kìm kẹp.

3. Đảm bảo nhân viên biết chính xác những gì họ mong đợi
Tâm lý lo lắng sẽ càng gia tăng nếu nhân viên của bạn không biết chính xác về những gì họ mong đợi. Do đó, để giảm bớt tâm lý lo lắng cho người lao động trong mọi hoàn cảnh nhiệm vụ cần kíp của những nhà quản lý lúc này là phải hướng dẫn nhân viên của mình để họ biết cách đặt ra các mục tiêu của chính mình và cách để họ đạt được những điều đó.

4. Giữ mọi người tập trung vào những gì có thể kiểm soát
Một trong những bí kíp của một nhà lãnh đạo thực thụ là khả năng phân tích, dẫn dắt giúp người lao động thừa nhận những gì họ không thể thay đổi và hướng sự chú ý của họ đến những gì họ có thể để cải thiện tích cực tinh thần và hiệu quả lao động.

5. Đưa ra phản hồi mang tính xây dựng
Phản hồi mang tính xây dựng có vai trò quan trọng đối với tâm lý của mọi nhân viên, nhất là trong thời kỳ biến động bởi nó giúp làm rõ những kỳ vọng của nhà lãnh đạo, xây dựng niềm tin về sự cải thiện trong mọi trường hợp đồng thời giúp nhân viên nhìn nhận ra những điểm tốt, chưa tốt giúp họ cải thiện năng lực theo chiều hướng tích cực. Do đó, là một nhà lãnh đạo bạn nên nắm bắt và vận dụng nhuần nhuyễn nguyên tắc này.

Trong điều kiện bình thường, là một nhà lãnh đạo bạn cũng cần có những phương pháp lãnh đạo hiệu quả, trong biến động lớn, điều này càng trở nên cần kíp hơn bao giờ hết. Do đó, là một nhà lãnh đạo, bạn luôn cần phải trau dồi khả năng của mình để luôn sáng suốt trong những quyết định của mình. Trên đây là những phương pháp được chia sẻ bởi các chuyên gia, hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các nhà lãnh đạo trên con đường dẫn dắt đội nhóm, doanh nghiệp của mình.

Cuộn lên trên cùng